top of page

เปรียบเทียบเสาเข็มหกเหลี่ยม VS ไมโครไพล์ [ต่อเติมครัวหลังบ้าน]

ประเภทของเสาเข็ม ที่เหมาะกับ ดินเหนียวกรุงเทพในการต่อเติมครัวหลังบ้าน

เสาเข็มไมโครไฟล์ เทียบกับ เสาเข็มหกเหลี่ยมในการต่อเติมครัวหลังบ้าน
เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียเสาเข็มหกเหลี่ยม กับ เสาเข็มไมโครไพล์ ในการต่อเติมครัวหลังบ้าน

"ประเภทของเสาเข็ม ที่เหมาะกับ ดินเหนียวกรุงเทพ (Bangkok Clay) อย่างที่บอกไปเเล้วในตอนต้นว่าชั้นดินในกรุงเทพนั้นเป็นการทับถมของตะกอนที่พัดพามากับเเม่น้ำ ดังนั้นชั้นที่เป็นดินเหนียวจึงอาจมีมากกว่าภูมิภาคอื่นทำให้ลักษณะเสาเข็มที่ควรใช้จึงควรเป็นเสาเข็มประเภท "เสาเข็มเเรงฝืด" 

 

ทำไมเสาเข็มเเรงฝืดถึงเหมาะกับการต่อครัวหลังบ้าน?


การทำงานของเสาเข็มเเรงฝืดในการรับเเรง
เสาเข็มเเรงฝืกเหมาะกับการต่อเติมครัวหลังบ้าน

"เสาเข็มเเรงฝืด" (Friction Pile) เป็นเสาเข็มที่เหมาะกับพื้นที่ๆไม่มีชั้นดินเเข็งรองรับ เช่น ดินเหนียว การรับน้ำหนักจะเกิดจากเเรงฝืดระหว่างผิวของเสาเข็มกับดินรอบเสาเข็ม ซึ่งเหมาะกับส่วนต่อเติมครัวหลังบ้านซึ่งมีน้ำหนักไม่มากเมื่อเทียบกับการสร้างอาคารใหญ่ 

 

โดยส่วนใหญ่ที่นิยมใช้ในการต่อเติมครัวหลังบ้านจะเป็นเสาเข็ม คอนกรีตหล่อสำเร็จรูป (Precast Concrete Pile)  เป็นเสาเข็มอัดเเรงหล่อจากโรงงานผลิตด้วยเทคนิคการดึงลวดรับเเรงดึงทำให้มีความเเข็งเเรง (คอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่อ อัดแรง)เเละ สะดวกต่อการนำไปต่อเติมครัวหลังบ้านที่มีพื้นที่จำกัด


 

หน้าตัดเสาเข็มที่มักใช้ในงานต่อเติมครัวหลังบ้าน


หน้าตัดเสาเข็มสำหรับงานต่อเติมห้องครัว
หน้าตัดของเสาเข็มที่ใช้ต่อเติมห้องครัวในรูปเเบบต่างๆ

 "หน้าตัดเสาเข็ม" ที่เรามักจะใช้ในท้องตลาดที่มักพบจะมี เสาเข็มหกเหลี่ยมกลวง เสาเข็มไมโครไพล์รูปตัวไอ, หน้าตัดกลมกลวง >> หรือ ที่เรียกว่าเข็มสปัน เเต่เเตกต่างเรื่องการกันในเรื่องของเทคนิคการขึ้นรูป เเละ การอัดเสริมเเรง  

 


โดยหากพิจาณาเรื่องของการรับเเรงกดจากโครงสร้างจะมากจะน้อยของการตอกเข็มใน ดินเหนียวกรุงเทพ เเล้วก็จำเป็นจะต้องเลือกเข็มที่มีพื้นที่ผิวมากเพื่อให้เกิดเเรงเสียดทานกับผิวดิน ดังนั้น จึงควรเลือก เสาเข็มหน้าตัดรูปตัว I เมื่อเทียบกับเสาเข็มหกเหลี่ยมกลวง  

เเละ นอกจากนั้น ในท้องตลาด เสาเข็มไมโครไพล์ ก็ผลิตโดยใช้เทคนิคคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่ออัดแรง ทำให้มีความเเข็งเเรง มากกว่า เสาเข็มเหลี่ยมที่ใช้เทคนิคการขึ้นรูปเเบบปกติไม่มีการอัดเเรง จึงทำให้การตอกเข็มหกเหลี่ยมไม่สามารถตอกเสาต่อกันได้จึงทำให้ได้ระดับความลึกจากผิวดินในระยะจำกัด เเต่สำหรับ ไมโครไพล์ รูปตัว I นั้นสามารถต่อให้ลึกลงไปจนถึงชั้นดินเเข็งดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าปัญหาการทรุดตัวจะน้อยมากๆนั่นเอง 


เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของเสาเข็มหน้าตัดหกเหลี่ยม เเละ ไมโครไพล์
เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย เสาเข็มหน้าตัดหกเหลี่ยม กับ ไมโครไพล์ เพื่อใช้ในการต่อเติมห้องครัว

หาก Forter ท่านไหนที่ไม่เเน่ใจเรื่องของฐานรากทาง Kitchen Fort ยินดีให้คำปรึกษาโดยวิศวกรโยธาโดยเฉพาะ เราให้ความสำคัญกับงานของฐานราก มากกว่าครัวสวยคือ ควรที่เเข็งเเรง ตามสโลเเกน #เเข็งเเรงเหมือนบ้านอีกหลัง


 

สิทธิพิเศษออกเเบบครัวฟรี มูลค่า 5,000 บาท


จองคิวขึ้นเเบบฟรี รับจำนวนจำกัด *รายละเอียดเป็นไปตามกำหนด



ติดต่อสอบถามผ่านช่องทางไลน์


Comments


bottom of page